Latest Musics

Here is Our New Music Game

8/7/15

How to Choose The Right Composer to Your Game.

หลัง ๆ มานี่ เห็นมีคนใหม่ ๆ เข้ามาทำเพลงเกมกันไม่มากครับ
เอ.. หรือว่ามีมาก แต่เลิกกันไปหมดก็ไม่รู้เหมือนกัน... :P

แต่เอาเข้าจริง ๆ หลายบริษัทพยายามจะว่าจ้างนักดนตรีมาทำงานด้านนี้ไว้ใช้ในบริษัท
ปัญหาจากความคิดว่าเรื่องแบบนี้มันเหมือนกับการ "หาใครซักคนที่ทำได้" 
มาไว้เป็นของตัวเองล่ะครับ..

ผลงานที่ได้มันเลยออกมาแบบ พนักงานกินเงินเดือนที่ทำเอกสารไปวัน ๆ..
ก็เป็นเพลงนะ แต่ทำไมมัน เอ.. บอกไม่ถูก.. ดี หรือไม่ดีนะ...

ความคิดแบบนักธุรกิจนั้นถูกต้อง หากบุคลากรด้านนั้น เป็นสายที่เรียกว่า Routine
หมายถึงงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ ทุก ๆ วัน เดือน ปี อะไรแบบนั้น

การแต่งเพลง มันเป็นเรื่องของศิลปะครับ ไม่ใช่งานประจำวัน
การที่ใครซักคนบอกว่า เพลงคือ Pattern คนที่ซอฟท์แวร์ทำเพลง
แล้วคลิก ๆ เม้าส์ใส่โน้ต หรือเล่นเพลงตามที่ได้คิดไว้ลงไปให้จบ ๆ
แล้วบอกว่า นั่นคือการแต่งเพลง
มันก็ผิดแล้วครับ

แต่ละชิ้นเครื่องดนตรี ที่จะสร้างงานออกมาเป็นเพลงที่เรียกได้ว่า
ผ่านการเรียบเรียงมาแล้ว...
มันย่อมเกิดจากทักษะ ไม่ได้เกิดจากทฤษฎีตายตัว
เกิดจากความสร้างสรรค์ที่มีพื้นฐาน ไม่ได้เกิดจากการเปิดตำรา

ดังนั้นเวลาที่เราฟังเพลงเกมต่างประเทศแล้วรู้สึกว่า
ยังไง ๆ เพลงเกมของคนไทย มันก็สู้ต่างประเทศไม่ได้

มันอาจไม่ได้เกิดจากคนไทยทำเพลงไม่เก่ง หรือเก่งน้อยกว่าเขามาก

แต่มันเป็นไปได้ว่า มันอาจเกิดจาก

"ความไม่เข้าใจในการเลือกคนทำงาน" ของผู้ประกอบการ

เช่น บริษัทผลิตเกมบริษัทนึง ทำเกมแนวแอคชั่นอนาคต
โปรดิวเซอร์เกมนั่งคุมการออกแบบมาจนถึงส่วนของเพลง
วางแผนไว้ว่า เออ เกมนี้ เราต้องการเพลงที่มันฟังแล้วเหมือนอยู่โลกอนาคต
แล้วก็ไปหาคนมาแต่งเพลงให้ โดยไปดูจาก "จำนวน" งานที่ทำ
ไม่ได้พิจารณาจาก "ลักษณะเพลง" ที่ทำ

พอไปให้ทำเพลงมา ก็จะพบว่า เพลงที่ได้ มันอาจไม่ได้ตรงอะไรกับเกม
แบบ เพลงดีนะ แต่ทำไมมันไม่รู้สึกอินกับเกม ?

เวลาพิจารณาใครซักคน เพื่อทำเกม หรือเสียงประกอบ มันเลยต้องมองที่แนวของเขาด้วยครับ
อย่างตัวผมจะมีความถนัดในแนวเพลงหลายประเภทเช่น แอคชั่น, ร็อค, ออเคสตร้า แฟนตาซี, แคชช่วล มุ้งมิ้ง
ถึงจะบอกว่าถนัดเยอะจริง ก็ต้องดูจากเนื้องานที่ผมเคยทำด้วยว่า เออ ร็อคแบบไหน ออเคสตร้า แบบไหน มุ้งมิ้งแบบไหน ?
มันเหมาะกับเกมของสตูดิโอเราไหมนะ ? อะไรแบบนั้น

ไม่งั้นเกิดไม่ตรงกัน เอามาทำงานก็เฟลครับ

ดังนั้นโปรดิวเซอร์งาน หรือดีไซเนอร์เกม ที่มีหน้าที่หาคนทำงานด้านต่าง ๆ
ก็ควรจะเป็นคนที่สามารถมอง , ฟัง ว่าอะไรที่ใช่ อะไรที่ไม่ใช่ได้ดีด้วยครับ

คนทำเพลงเกม ไม่ใช่ THE ONE ครับ
ยอมช้าหาคนที่ใช่กับโปรเจ็คเกม จะดีที่สุดครับ

ไว้คราวหน้า ผมจะพยายามหาเรื่องที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟัง
สำหรับเอนทรี่นี้ ขอลาไปก่อน
จนกว่าจะพบกันใหม่

นิเกะ
MakamusicgameZ