Latest Musics

Here is Our New Music Game

10/14/14

Game Audio Mastering ? Why ?

Sorry, this entry in Thai language.

ไม่ได้เขียนบทความมานานตั้งแต่สมัย TGW น่าจะเกือบสี่ปีครับ
พอดีวันนี้มีโอกาส ก็ควรจะเขียนทิ้งเอาไว้ให้คนผ่านไปผ่านมาได้อ่าน
กับหัวข้อ Game Audio Mastering ทำไม ?
หลายงานที่ผ่านมา ผมเคยพูดถึงปัญหาของคนทำเกมส่วนใหญ่ ที่พยายามนำเสียง และเพลงจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้บนเกม พวกเขามักจะเจอปัญหาเช่น ทำไมเสียงเพลงมันดังกลบเสียงเอฟเฟ็ก ทั้ง ๆ เราก็เบาเสียงมันไปตั้งเยอะแล้ว
บางคนเจอปัญหา เสียงบางเสียง เช่นเสียงระเบิด ที่ทำยังไงมันก็ไม่เห็นจะดัง หรือพยายามจนดัง มันก็ดังไม่สะใจ
ปัญหายิบ ๆ ยับ ๆ อย่างเสียงพูดที่ถูกปรับยังไงก็ฟังไม่ออก
....
แล้วทำไมเกมต่างชาติเขาทำได้ ? พวกเขาทำอะไร ? อย่างไร ?
คำตอบคือการ Mastering เสียงในเกมนั่นเองครับ...

ตามรูปคำ Mastering ในด้านเพลง มันถูกใช้มานานแล้วครับ
มันคือการปรับเสียงเพลงหลาย ๆ เพลงที่จะต้องมารวมอยู่บนอัลบั้มเดียวกัน
ให้คนฟังรู้สึกว่า เออ ทุกเพลงดังพอ ๆ กัน และโทนเพลงไม่มีใครเกินใคร
โดยทั้งนี้ ไม่ได้ใช้แค่เทคนิคดันเสียงให้เท่ากันเพียงอย่างเดียว
แต่จะมีการปรับค่าหลาย ๆ อย่างบนปลั๊กอิน , ฮาร์ดแวร์ ให้เสียงมันออกมา
ในขั้นตอนสุดท้ายอย่างดีที่สุด...

แล้วบนเกมล่ะ ? มันเป็นอย่างไร ?
เอาแบบง่าย ๆ ก็คล้าย ๆ กับการ Mastering เพลงครับ แต่มันจะต้องเกิดขึ้น
ตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างเลย...

คนที่ทำหน้าที่นี้ จะต้องวางแผนให้ดีก่อนจะเริ่มทำงาน ใช่ครับ ก่อนจะมีเพลง
ก่อนจะมีเสียงเอฟเฟ็กซ์ ด้วย...

เพราะหากไม่วางแผนก่อน แล้วมาแก้ปัญหาตอนท้ายงาน มันจะเหนื่อยหน่อย
หมายความว่า ทำได้ แต่ยาก... ดังนั้นหน้าที่มาสเตอร์ ก็มักอยู่กับคนทำเพลง ทำเสียงนี่แหละ
ที่จะต้องนั่งคุยกันว่า โทนเกมแบบนี้ นอกจากเพลง กับเสียงประกอบ มันจะแนวไหนแล้ว

เราจะต้องจัดการกับความดัง โทน อีคิว ฯลฯ กับไฟล์เสียงทั้งหมดยังไง..

ให้มันออกมาแล้วได้ภาพรวมของเสียงในเกมที่ดี...

แล้วถึงจะเริ่มทำเพลง ทำเสียงให้เสร็จ เมื่อได้เสียงมาจึงเริ่มมาสเตอริ่งเสียงเหล่านั้นในขั้นตอนท้ายสุดครับ

ผมเคยพบกับปัญหานี้สมัยเริ่มทำเพลงกับเสียงประกอบบ่อย ๆ เช่น
เกมนึง คนออกแบบเกมขอเสียงระเบิดดังมาก ๆ ขอใหญ่ ๆ โหด ๆ...
ก็ทำให้ไป แต่เกมดีไซเนอร์กลับบอกว่า มันดังไม่พอ ขอโคตรบึ้ม ๆ
ผมพยายามเพิ่มย่านเสียงบึ้ม ๆ ด้วยอีคิวไปให้สามสี่รอบ ก็ไม่ถูกใจซักที..
แถมยังมีคอมเม้นท์ว่า เพลงที่ทำไป กลบเสียงระเบิดเรียบเลย...

พอทราบดังนั้นก็อ๋อ... ทางนั้นไม่ได้ทำการ Mastering เสียงในเกมนั่นเองครับ
แล้วทำไมผมถึงไม่ได้ทำให้ ? ก็เขาไม่ได้สั่งไง ....
ฝรั่งเองก็มีบ้างครับ ที่ไม่ได้ใส่ใจเรื่องเสียง และคนทำงานอย่างผมเองก็เข้าใจว่า
เมืองนอกเขาคงมีคนจัดการตรงนี้ให้แล้ว...

ลูกค้าทราบปัญหาก็เลยขอให้ผมแก้ให้หน่อย เพราะทางเขาไม่มีคนทำตรงนี้
เลยกลายเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทางของงานครับ

โดยผมต้องนำไฟล์ทั้งหมดมาจัดเรียงให้เสมือนว่าเกมกำลังดำเนินอยู่
เพลงเล่นไป ระหว่างนั้นต้องมีเสียงเอฟเฟ็กซ์ดังแล่บมาด้วย...
จากนั้นเริ่มปรับที่ความดังของแต่ละชิ้นให้ดังอย่างถูกต้อง ปรับอีคิว ปรับคอมเพรสเซอร์
วนเวียนไปแบบนั้นจนน่าจะพอที่จะรู้สึกได้ว่า ไม่มีเสียงใดฆ่าเสียงใด
ระเบิดต้องตู้ม เสียงปืนต้องเคลียร์ ไม่น่ารำคาญ เสียงพูดชัดเจน โดยที่เพลงยังเล่นไป

กินเวลานาน แต่ก็เสร็จลง ส่งกลับไป ลูกค้าพอใจ จ่ายเงิน เฮ...

อะไรแบบนั้น..

ดังนั้น เวลาเราเจอเกมไหนที่มันทำท่าจะดี แต่ใยเสียงในเกมมันดูน่ารำคาญ
ก็ต้องฟันธงเลยว่า เกิดจากขั้นตอน Mastering ที่ถูกมองข้ามไป

เกมของคุณ จัดการ Audio Mastering ก่อนปิดงานหรือยัง ?